Chuyển đến nội dung chính

Semantic Seri - Initial Ranking

Gần đây, chắc nhiều anh em đã được trãi nghiệm cảm giác “Sáng trên đỉnh, chiều ra đảo xa" từ anh Gồ yêu dấu làm anh em nhịp tim dao động liên tục mấy nay.

Hôm nay, mình chia sẻ một số khía cạnh liên quan đến câu chuyện này nhé. Thực ra tương tự Index bao gồm 2 phiên bản thì Ranking cũng có 2 giai đoạn thực hiện cách quãng trước khi cố định vị trí thứ hạng của một từ khoá trong 1 khoảng thời gian nhất định.

Giai đoạn xếp hạng nền tảng ban đầu là Initial Ranking, sau đó khi có các dữ liệu lịch sử (historical data) thì Google sẽ Re-ranking (tái xếp hạng) lại kết quả truy vấn một lần nữa nên sẽ nhiều bạn gặp tình trạng lên Top được vài ba ngày rồi mất hút luôn.

Việc tái xếp hạng đôi khi diễn ra liên tục hay ngắt quãng phụ thuộc vào xu hướng tìm kiếm, cập nhật thuật toán, làm mới website…

Semantic Seri (P3) - Initial Ranking


Initial Ranking là gì?

Xếp hạng ban đầu đề cập đến vị trí xếp hạng mà một trang web nhận được ngay sau khi nó được lập chỉ mục lần đầu tiên bởi các công cụ tìm kiếm. Giai đoạn này là quan trọng vì nó thiết lập cơ sở ban đầu cho cách trang web đó sẽ được đánh giá và xếp hạng lại (Re-Ranking) trong tương lai. Các yếu tố ảnh hưởng đến xếp hạng ban đầu bao gồm:

Độ Liên Quan của Nội Dung: Mức độ mà nội dung trang web phù hợp với từ khóa hoặc cụm từ trong truy vấn tìm kiếm.

Tần Suất và Vị Trí của Từ Khóa: Sự xuất hiện của từ khóa trong tiêu đề, phụ đề, nội dung, và các thẻ meta.

Backlinks (Liên kết đến trang): Số lượng và chất lượng của các liên kết đến trang từ các trang web khác.

Độ Uy Tín và Tin Cậy của Trang Web: Đánh giá về mức độ tin cậy và uy tín của trang web dựa trên các yếu tố như đọ tuổi domain, lịch sử, và hồ sơ backlink.

Tối Ưu Hóa SEO On-Page: Các yếu tố như thẻ tiêu đề, mô tả meta, cấu trúc URL, và tối ưu hóa hình ảnh.

Tốc Độ Tải Trang và Trải Nghiệm Người Dùng: Gồm tốc độ tải trang, thiết kế đáp ứng, và dễ dàng sử dụng.

Những cách giúp đạt Initial Ranking tốt và tạo nền tảng cho lần Re-Ranking tiếp theo (cái nào cơ bản thì ko nhắc đến):

Chọn Khoảng Trống Ngữ Cảnh:

(Contextual Gap Analysis) trong SEO là một chiến lược quan trọng, được sử dụng để xác định và tận dụng những phần thông tin hoặc chủ đề mà người dùng quan tâm nhưng chưa được đáp ứng đầy đủ trên internet.

Giả sử khi đánh bộ từ khoá liên quan đến năng lượng sạch, mình nhận thấy khoảng trống rất lớn ở nhóm thông tin về ứng dụng năng lượng như Pin Lithium, xe điện, nhà máy điện sinh khối…ít ai viết. Phần này tương tự phantom keyword (nhưng KW thì research dễ) còn các chủ đề trong khoảng trống ngữ cảnh thì đổi khi không có từ khoá (có vls) nhưng nó là 1 phần trong cuộc sống hiện thực và cần nghiên cứu sâu về lĩnh vực đang làm thì mới tìm thấy.

Theo mình nhớ đọc đâu đó trước đây, khi bạn cung cấp nội dung mà chưa ai viết trong lĩnh vực/thị trường bạn đang cạnh tranh => Bài viết bạn đc xem là bài viết hạt giống và giúp GG đánh giá mức độ tin cậy về thẩm quyền của bạn cao hơn.

Thay Đổi Xếp Hạng cho Tài Liệu Được Lập Chỉ Mục Đầu Tiên:

Khái niệm này liên quan đến việc ưu tiên lập chỉ mục (indexing) và xếp hạng cho những tài liệu được liên kết nhanh chóng và ở vị trí nổi bật trên website. Các công cụ tìm kiếm như Google thường nhanh chóng lập chỉ mục cho những tài liệu này do chúng được coi là có tính quan trọng cao.

Ví dụ: Nếu lĩnh vực năng lượng sạch/lò hơi công nghiệp là quan trọng trong bộ từ khoá SEO thì nên đưa các chuyên mục/bài viết LP của các bài này ra trang chủ như Menu, Footer hoặc giao diện chính.

Tần Suất và Đều Đặn trong Lập Chỉ Mục:

Google chỉ có thể lập chỉ mục một lượng URL nhất định với những khoảng thời gian cố định. Khi các trang được lập chỉ mục đầu tiên đạt ngưỡng chất lượng, liên quan và chính xác, Google sẽ tăng tần suất và tốc độ lập chỉ mục bằng cách giảm thời gian crawl trì hoãn => Điều này có nghĩa dù bạn đăng liên tục content nhưng nếu số lượng content vượt ngưỡng chất lượng ko tăng => Google vẫn duy trì crawl thấp ở website bạn.

Ví dụ: Nếu bạn có 1 URL ABC.com/nang-luong-sach, Google Crawl và thấy ko chất lượng, tất cả các nội dung nằm sau như ABC.com/nang-luong-sach/Xyz hầu như đều sẽ không được crawl.

Sự Kiện Theo Mùa và Xu Hướng Tìm Kiếm:

Nếu một nguồn mới xuất bản nội dung chất lượng cao về một chủ đề xu hướng, công cụ tìm kiếm sẽ không chỉ tập trung vào việc ưu tiên thêm nội dung mới về chủ đề đó vào cơ sở dữ liệu tìm kiếm của mình, mà còn xem xét lại và cập nhật thông tin trong các tài liệu cũ liên quan xu hướng đã được lập chỉ mục trước đây.

Ví dụ: Sự kiện theo mùa có thể bao gồm nhiều chủ đề đang thịnh hành. Ví dụ, trong mùa Giáng Sinh, các chủ đề như quà tặng, trang trí, và ẩm thực Giáng Sinh đều trở nên phổ biến.

Bảo Vệ Xếp Hạng thông qua Chất Lượng Nội Dung:

Các tài liệu sẽ bảo vệ vị trí xếp hạng của mình nếu chúng vượt qua ngưỡng chất lượng bằng cách cung cấp thông tin có cấu trúc, thực thể (Link bài viết trong cmt) và dữ kiện thực tế chính xác hơn so với đối thủ.

Một phần của nguồn có thể có điểm xếp hạng ban đầu cao hơn hoặc thấp hơn dựa trên số lượng câu duy nhất, số đoạn văn duy nhất, số lượng nội dung duy nhất, hoặc lỗi ngữ pháp, phong cách viết, và các thuật ngữ, thông tin, sự kiện, giới từ, các số liệu/chỉ số thống kê

Thường mình thấy đa số bài viết “chuẩn SEO" trên thị trường đều tập trung vào các phần mình in đậm. Các phần còn lại vì các bạn tham khảo Top 10 và ít khi thực sự đào sâu vào thực thể, thuộc tính và ngữ cảnh của bài mình đang viết nên rất hiếm khi đạt được sự duy nhất này.

Trên đây là một số chia sẻ ngắn của mình về 1 trong 2 khía cạnh Ranking của Google, bài viết tiếp theo mình sẽ chia sẻ về Re-Ranking, yếu tố làm chiều ra bơi ở đảo xa của nhiều từ khoá. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Prompt tạo Topical Map

 Để cải thiện các prompt nhằm đạt hiệu quả tối đa khi xây dựng một topical map cho blog, bạn có thể điều chỉnh chúng theo hướng cụ thể, rõ ràng và chi tiết hơn. Dưới đây là phiên bản cải thiện của các prompt: ### 1. Khám phá chủ đề chính - "Liệt kê 5-7 chủ đề chính liên quan đến [chủ đề chính] mà tôi có thể viết cho blog của mình, kèm theo mô tả ngắn gọn cho mỗi chủ đề." ### 2. Xác định các chủ đề phụ - "Dựa trên chủ đề chính '[chủ đề chính]', hãy đề xuất ít nhất 10 chủ đề phụ có thể phát triển thành các bài viết riêng biệt, mỗi chủ đề phụ cần có một câu mô tả về nội dung chính." ### 3. Tạo cấu trúc cho topical map - "Tạo một cấu trúc topical map cho các chủ đề liên quan đến '[chủ đề chính]', bao gồm các nhánh cho từng chủ đề phụ và đề xuất ít nhất 3 ý tưởng nội dung cụ thể cho mỗi nhánh, cùng với từ khóa SEO phù hợp." ### 4. Đề xuất từ khóa cho từng chủ đề - "Đề xuất 3-5 từ khóa SEO cho từng chủ đề phụ trong topical map về '[chủ đ...

Những Prompt hiệu quả cho quy trình tạo content chuẩn SEO bằng AI

  Dưới đây là một số prompt mà bạn có thể sử dụng để tối ưu hóa quy trình tạo nội dung chuẩn SEO bằng AI. Các prompt này được thiết kế để giúp bạn thu thập thông tin, tạo nội dung và tối ưu hóa SEO một cách hiệu quả. 1. Nghiên cứu từ khóa "Tìm kiếm từ khóa liên quan đến [chủ đề] với độ khó thấp và lượng tìm kiếm cao." "Liệt kê 10 từ khóa phụ cho từ khóa chính '[từ khóa chính]'." 2. Tạo cấu trúc bài viết "Tạo cấu trúc bài viết cho chủ đề '[chủ đề]', bao gồm tiêu đề, các tiểu mục và nội dung chính." "Đề xuất một mục lục cho bài viết về '[chủ đề]', với ít nhất 5 tiểu mục." 3. Tạo nội dung bằng AI "Viết một đoạn giới thiệu cho bài viết về '[chủ đề]' với từ khóa chính '[từ khóa chính]'." "Tạo nội dung cho phần '[tiểu mục]' trong bài viết về '[chủ đề]'." 4. Tối ưu SEO "Tối ưu tiêu đề và mô tả meta cho bài viết về '[chủ đề]' với từ khóa chính '[từ khóa chính]...

Topical Authority - Trật tự thông tin

Bài viết dựa trên kiến thức CÁ NHÂN (Thời kỳ còn mầm non mới tìm hiểu), nếu có sai sót mong mọi người rộng lòng tha thứ. Hi vọng sẽ đóng góp 1 giải pháp cho hành trình xây dựng nội dung của các bạn. Theo research của Matt Diggity (và cộng đồng 100+ các SEOer của bạn ấy) thì yếu tố ảnh hưởng lớn gần đến trong các đợt cập nhật thuật toán Google thì Topical Authority có 1 trọng số rất lớn, tiếp theo là E-A-T (mà giờ là E-E-A-T) Topical Authority - Trật tự thông tin Định nghĩa Theo tìm hiểu của mình: Topical Authority là bạn xây dựng một miền dữ liệu/ thông tin bao phủ tất cả truy vấn của khách hàng (hoặc sâu hơn là thông tin) liên quan đến chủ đề mình đang muốn on Top. Sắp xếp các thực thể liên quan vào từng nội dung bài viết cũng như sắp xếp các bài viết theo một trật tự chính xác (hiểu cơ bản là thông tin mẹ - con, tương tự Cluster). B1 - Xây dựng thông tin bao quát: Phần cơ bản nhất đó là xây dựng các thông tin bao quát chủ đề, thường phần này các bạn nào làm theo mô hình content Pilla...